PHÂN HỆ BÁN HÀNG

Mục lục

Chức năng

  • Quy trình bán hàng
  • Giấy báo giá
  • Đơn hàng bán
  • Duyệt đơn hàng
  • Xử lý đơn hàng treo
  • Đóng đơn hàng
  • Lệnh xuất bán hàng
  • Phiếu xuất bán hàng
  • Hóa đơn bán hàng
  • Phiếu nhập hàng bán trả lại
  • Phiếu giao hàng

Quy trình bán hàng

Bán hàng

Giấy báo giá

Giấy báo giá được xem như là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Tuy nhiên, để lập giấy báo giá không chỉ đơn thuần là “Báo giá cho khách hàng”, cũng phải chuẩn bị rất kỹ một số những thông tin có liên quan như chính sách về giá chuẩn, chính sách chiết khấu…Thông tin của phiếu báo giá sẽ được kế thừa để lập các đơn hàng bán.

Đơn hàng bán

Đơn hàng được lập để theo dõi các đơn đặt hàng của khách hàng, đơn hàng có 2 mã giao dịch:

  • Mã giao dịch – đơn hàng
  • Mã giao dịch – hợp đồng

Loại hợp đồng trong hệ thống dùng để chỉ những đơn hàng khung – những thoả
thuận mua bán giữa khách hàng và khách hàng không liên quan đến việc trực tiếp
nhập/ xuất hàng hoá. Mọi trường hợp liên quan đến việc trực tiếp nhập/ xuất hàng
hoá đều thông qua Loại giao dịch – đơn hàng.

Duyệt đơn hàng

  • Sau khi những đơn hàng bán được lập, bước kế tiếp là phải duyệt đơn hàng.
  • Màn hình duyệt đơn hàng hiện lên những đơn hàng có mã giao dịch là “Đơn hàng”, “Hợp đồng” có trạng thái “Chờ duyệt” và thỏa quyền duyệt theo khai báo ở chức năng “Khai báo người duyệt”.

Xử lý đơn hàng treo

Sau khi lập đơn hàng bán, nếu có yêu cầu tạm dừng đơn hàng, doanh nghiệp sẽ
chọn xử lý “Treo” cho đơn hàng, việc treo đơn hàng sẽ được thực hiện ngay tại bước lập đơn hàng như đã trình bày. Trong phần này sẽ cung cấp những hướng dẫn về bước bỏ trạng thái “Treo” của đơn hàng.

Đóng đơn hàng

Bước đóng đơn hàng là bước cuối cùng trong quy trình bán hàng. Ở bước này sẽ
thực hiện đóng tất cả những giao dịch có liên quan tới đơn hàng này. Những đơn
hàng đã đóng sẽ không thể xuất hàng thêm.

Lệnh xuất bán hàng

Lệnh xuất hàng được dùng trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng theo quy trình xuất kho trước sau đó mới xuất hóa đơn sau hoặc cho các đối tượng khách hàng vãng lai. Trong trường hợp này, các lệnh xuất được lập trước sau đó mới lập hóa đơn bán hàng.

Phiếu xuất bán hàng

Phiếu xuất bán được dùng trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng theo quy trình xuất kho trước sau đó mới xuất hóa đơn sau hoặc cho các đối tượng khách hàng vãng lai. Trong trường hợp này, các phiếu xuất được lập trước sau đó mới lập hóa đơn bán hàng.

Hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng được cập nhật vào phần mềm để ghi nhận doanh thu và in ra Hóa đơn GTGT giao dịch hàng ngày.

Phiếu nhập hàng bán trả lại

Phiếu nhập hàng bán trả lại ghi nhận hàng hóa khách hàng trả lại, ghi nhận giảm
doanh thu và công nợ.

Phiếu giao hàng

Bước giao hàng là bước kế tiếp sau bước xuất kho bán hàng. Tùy thuộc vào từng
doanh nghiệp, sẽ có quy trình bán hàng khác nhau. Theo đó, phiếu giao hàng có thể được lập trước hoặc sau hóa đơn bán hàng.

Xem chi tiết tại đây.

Chia sẻ

Bài viết liên quan:

Công nghệ

Giới thiệu phần mềm xử lý hoá đơn điện tử đầu vào tự động ARITO INVOICE

Bạn đang đau đầu với việc xử lý xếp hóa đơn đầu vào chờ ghi sổ. Bạn tốn nhiều thời gian cho việc xử lý thủ công hóa đơn điện tử. Bạn cảm thấy nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác để chuyển hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp qua chứng từ kế toán. Bạn lo lắng vì có thể có sai sót trong quá trình nhập liệu hóa đơn đầu vào. Bạn đang rất cần một giải pháp để có thể xử lý tự động, nhanh gọn, chính xác dữ liệu

Quản Lý Nhà Cung Cấp Là Gì? Quy Trình, Thách Thức và Giải Pháp Hiện Đại 2025
Tài chính - kế toán

Quản Lý Nhà Cung Cấp Là Gì? Quy Trình, Thách Thức và Giải Pháp Hiện Đại 2025

Quản lý nhà cung cấp là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và chi phí vận hành của doanh nghiệp. Bước sang 2025, xu hướng hiện đại hóa quy trình và áp dụng phần mềm quản lý đã trở thành nhu cầu tất yếu. Trong bối cảnh cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ cần chọn được nhà cung cấp phù hợp mà còn phải duy trì mối quan hệ bền vững, minh bạch và hiệu quả. 1. Quản lý nhà cung cấp là gì? Quản lý nhà cung cấp

HRBP là gì? Khám phá HRBP là viết tắt của từ gì và mô hình HRBP hiện đại
Quản trị nguồn nhân lực

HRBP là gì? Khám phá HRBP là viết tắt của từ gì và mô hình HRBP hiện đại

HRBP (Human Resource Business Partner) là đối tác kinh doanh trong quản trị nhân sự, giữ vai trò cầu nối giữa chiến lược nhân sự và mục tiêu kinh doanh. Ngày nay, khi doanh nghiệp chú trọng đến việc đồng bộ hóa mục tiêu nhân sự với chiến lược kinh doanh, HRBP giúp gắn kết con người với định hướng phát triển, đưa nhân sự từ chức năng hành chính sang vị trí đối tác chiến lược, HRBP càng có vai trò nổi bật.  Bài viết này sẽ lần lượt giải đáp: HRBP là gì, HRBP là viết tắt của

7 Giải Pháp Nhân Sự Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Tăng Trưởng Bền Vững
Tin tức

7 Giải Pháp Nhân Sự Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Tăng Trưởng Bền Vững

Giải pháp nhân sự đóng vai trò then chốt trong sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Không chỉ giúp vận hành trơn tru, những giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả còn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Nếu trước đây, phương pháp quản trị truyền thống có thể đáp ứng phần nào, thì hiện nay doanh nghiệp cần tiếp cận với những giải pháp quản trị nhân sự hiện đại, linh hoạt và dựa trên chiến lược. 1. Xây dựng chiến lược nhân sự

Tài nguyên yêu cầu được gửi qua email

Arito sẽ liên hệ lại quý Anh/Chị ngay!