PHÂN HỆ BÁN HÀNG

Mục lục

Chức năng

  • Quy trình bán hàng
  • Giấy báo giá
  • Đơn hàng bán
  • Duyệt đơn hàng
  • Xử lý đơn hàng treo
  • Đóng đơn hàng
  • Lệnh xuất bán hàng
  • Phiếu xuất bán hàng
  • Hóa đơn bán hàng
  • Phiếu nhập hàng bán trả lại
  • Phiếu giao hàng

Quy trình bán hàng

Bán hàng

Giấy báo giá

Giấy báo giá được xem như là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Tuy nhiên, để lập giấy báo giá không chỉ đơn thuần là “Báo giá cho khách hàng”, cũng phải chuẩn bị rất kỹ một số những thông tin có liên quan như chính sách về giá chuẩn, chính sách chiết khấu…Thông tin của phiếu báo giá sẽ được kế thừa để lập các đơn hàng bán.

Đơn hàng bán

Đơn hàng được lập để theo dõi các đơn đặt hàng của khách hàng, đơn hàng có 2 mã giao dịch:

  • Mã giao dịch – đơn hàng
  • Mã giao dịch – hợp đồng

Loại hợp đồng trong hệ thống dùng để chỉ những đơn hàng khung – những thoả
thuận mua bán giữa khách hàng và khách hàng không liên quan đến việc trực tiếp
nhập/ xuất hàng hoá. Mọi trường hợp liên quan đến việc trực tiếp nhập/ xuất hàng
hoá đều thông qua Loại giao dịch – đơn hàng.

Duyệt đơn hàng

  • Sau khi những đơn hàng bán được lập, bước kế tiếp là phải duyệt đơn hàng.
  • Màn hình duyệt đơn hàng hiện lên những đơn hàng có mã giao dịch là “Đơn hàng”, “Hợp đồng” có trạng thái “Chờ duyệt” và thỏa quyền duyệt theo khai báo ở chức năng “Khai báo người duyệt”.

Xử lý đơn hàng treo

Sau khi lập đơn hàng bán, nếu có yêu cầu tạm dừng đơn hàng, doanh nghiệp sẽ
chọn xử lý “Treo” cho đơn hàng, việc treo đơn hàng sẽ được thực hiện ngay tại bước lập đơn hàng như đã trình bày. Trong phần này sẽ cung cấp những hướng dẫn về bước bỏ trạng thái “Treo” của đơn hàng.

Đóng đơn hàng

Bước đóng đơn hàng là bước cuối cùng trong quy trình bán hàng. Ở bước này sẽ
thực hiện đóng tất cả những giao dịch có liên quan tới đơn hàng này. Những đơn
hàng đã đóng sẽ không thể xuất hàng thêm.

Lệnh xuất bán hàng

Lệnh xuất hàng được dùng trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng theo quy trình xuất kho trước sau đó mới xuất hóa đơn sau hoặc cho các đối tượng khách hàng vãng lai. Trong trường hợp này, các lệnh xuất được lập trước sau đó mới lập hóa đơn bán hàng.

Phiếu xuất bán hàng

Phiếu xuất bán được dùng trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng theo quy trình xuất kho trước sau đó mới xuất hóa đơn sau hoặc cho các đối tượng khách hàng vãng lai. Trong trường hợp này, các phiếu xuất được lập trước sau đó mới lập hóa đơn bán hàng.

Hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng được cập nhật vào phần mềm để ghi nhận doanh thu và in ra Hóa đơn GTGT giao dịch hàng ngày.

Phiếu nhập hàng bán trả lại

Phiếu nhập hàng bán trả lại ghi nhận hàng hóa khách hàng trả lại, ghi nhận giảm
doanh thu và công nợ.

Phiếu giao hàng

Bước giao hàng là bước kế tiếp sau bước xuất kho bán hàng. Tùy thuộc vào từng
doanh nghiệp, sẽ có quy trình bán hàng khác nhau. Theo đó, phiếu giao hàng có thể được lập trước hoặc sau hóa đơn bán hàng.

Xem chi tiết tại đây.

Chia sẻ

Bài viết liên quan:

Công nghệ

Giới thiệu phần mềm xử lý hoá đơn điện tử đầu vào tự động ARITO INVOICE

Bạn đang đau đầu với việc xử lý xếp hóa đơn đầu vào chờ ghi sổ. Bạn tốn nhiều thời gian cho việc xử lý thủ công hóa đơn điện tử. Bạn cảm thấy nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác để chuyển hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp qua chứng từ kế toán. Bạn lo lắng vì có thể có sai sót trong quá trình nhập liệu hóa đơn đầu vào. Bạn đang rất cần một giải pháp để có thể xử lý tự động, nhanh gọn, chính xác dữ liệu

Kế Toán Mua Hàng: Hướng Dẫn Kiểm Soát Quy Trình Mua Hàng Và Hạch Toán Chi Phí Mua Hàng
Tài chính - kế toán

Kế Toán Mua Hàng: Hướng Dẫn Kiểm Soát Quy Trình Mua Hàng Và Hạch Toán Chi Phí Mua Hàng

Kế toán mua hàng là bước quan trọng giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ quy trình mua sắm và đảm bảo hạch toán chi phí đầy đủ, chính xác. Kiểm soát tốt từ khâu đề xuất đến thanh toán không chỉ hạn chế rủi ro mà còn nâng cao hiệu quả tài chính nội bộ. Kế toán mua hàng đóng vai trò gì trong doanh nghiệp? Kế toán mua hàng là cầu nối giữa các phòng ban chức năng, đảm bảo thông tin mua hàng được luân chuyển chính xác trong toàn bộ hệ thống kế toán doanh nghiệp.

Hướng Dẫn Quy Trình Mua Sắm Hàng Hóa
Tài chính - kế toán

Hướng Dẫn Quy Trình Mua Sắm Hàng Hóa Trên Dưới 50 Triệu, 100 Triệu, 200 Triệu, 500 Triệu

Quy trình mua sắm hàng hóa cần được thực hiện đúng theo từng ngưỡng giá trị để đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định. Mỗi mức như dưới 50 triệu, trên 100 triệu hay trên 500 triệu sẽ áp dụng hình thức và thủ tục khác nhau. Việc nắm rõ yêu cầu theo từng ngưỡng giúp hạn chế sai sót và rút ngắn thời gian xử lý. Tổng quan về quy trình mua sắm hàng hóa Quy trình mua sắm hàng hóa là trình tự các bước cần thực hiện nhằm đảm bảo hoạt động mua sắm

Ra mắt giải pháp HKD
Sự kiện nổi bật

CHÍNH THỨC RA MẮT ARITO BIZ – BỘ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TOÀN DIỆN DÀNH CHO HỘ KINH DOANH

ARITO chính thức giới thiệu ARITO BIZ – bộ giải pháp quản lý chuyên biệt dành cho Hộ kinh doanh cá thể, nhằm hỗ trợ quá trình vận hành bài bản, số hóa nghiệp vụ và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý mới nhất. Nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh mới Hiện nay, các quy định mới về máy tính tiền, hóa đơn điện tử và sổ sách kế toán như Nghị định 70/2025/NĐ-CP và Thông tư 88/2021/TT-BTC đang được triển khai rộng rãi. Những thay đổi này đặt ra yêu cầu ngày càng chặt chẽ

Tài nguyên yêu cầu được gửi qua email

Arito sẽ liên hệ lại quý Anh/Chị ngay!