Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13?

Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13?

Mục lục

Tại Việt Nam, thưởng Tết và lương tháng 13 là những đãi ngộ quyền lợi mà doanh nghiệp sử dụng để chi trả vào dịp cuối năm, nhằm khuyến khích và tri ân những có gắng mà người lao động đã hoàn thành trong 1 năm dài.

Tuy nhiên, nếu trường hợp người lao động nghỉ việc trước tết thì có được hưởng thưởng Tết và lương tháng 13 này không?

Quy định về thưởng Tết và lương tháng 13 có thể khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia và công ty. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về quy định này:

1.Thưởng tết và lương tháng 13 không phải là quy định bắt buộc:

Thưởng Tết và lương tháng 13 là một trong những khoản tiền ngoài lương, được doanh nghiệp chi trả cho người lao động, thường thấy là trước Tết Nguyên Đán, tuy nhiên ở thời điểm hiện chưa có văn bản Pháp lý nào quy định về khoản tiền này, mà chỉ là thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.

1.1 Thưởng Tết:

Theo “kinh nghiệm” đây sẽ là khoản tiền mà  doanh nghiệp trả cho người lao động vào dịp Tết “ta” căn cứ vào doanh số, KPI mà từng cá nhân đạt được trong 1 năm.

1.2 Lương tháng 13:

Thông thường là khoản tiền được tính trên cơ sở tiền lương 1 tháng của người lao động (tùy theo thời gian làm việc và thâm niên mức lương này sẽ linh động).

*** Tuy nhiên, việc thưởng Tết và lương tháng thứ 13 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn gộp làm 1 và thực hiện chi trả cho người lao động 1 lần hoặc có doanh nghiệp chỉ chi trả 1 trong 2 và coi như là khoản tiền thưởng tết cho người lao động.

2. Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và lương tháng 13?

Do 2 khoản thưởng này là thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, nên tùy vào từng trường hợp, người lao động vẫn có thể nhận được hoặc không.

*** Ở một số doanh nghiệp, sẽ ghi rõ trong hợp đồng lao động ngay từ đầu hoặc thông báo quy chế lương thưởng vào quý IV.

Dưới đây là một số thông tin tổng quan về quy định này:

2.1 Theo Luật lao động tại Việt Nam:

  • Thưởng Tết: Là một khoản tiền phụ thuộc vào hiệu suất làm việc và tình hình kinh doanh của công ty. Quyết định việc trả thưởng Tết và mức độ thưởng được công bố và thỏa thuận giữa công ty và nhân viên.
  • Lương tháng 13: Luật lao động không quy định việc trả lương tháng 13. Tuy nhiên, nhiều công ty tư nhân áp dụng chính sách trả lương tháng 13 như một khoản thưởng bổ sung vào cuối năm.

2.2 Kết luận

Việc người lao động nghỉ việc trước Tết sẽ tùy vào quy định ở mỗi doanh nghiệp đã thỏa thuận trước đó hoặc quy chế ban hành vào thời điểm gần nhất.

***Khi được nhận thưởng Tết và lương tháng thứ 13 khoản tiền này sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân tuy nhiên không được tính để đóng Bảo hiểm xã hội.

Để biết rõ hơn về quy định về thưởng Tết và lương tháng 13, bạn nên tham khảo luật lao động hiện hành tại quốc gia mình đang làm việc hoặc liên hệ với cơ quan chức năng, bộ phận nhân sự hoặc cấp trên để được tư vấn cụ thể và thông tin chính xác nhất.

ARITO mong rằng thông tin trên đã hỗ trợ giải đáp cho bạn phần nào thắc mắc! Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Trâm trọng

Chia sẻ

Bài viết liên quan:

Công nghệ

Giới thiệu phần mềm xử lý hoá đơn điện tử đầu vào tự động ARITO INVOICE

Bạn đang đau đầu với việc xử lý xếp hóa đơn đầu vào chờ ghi sổ. Bạn tốn nhiều thời gian cho việc xử lý thủ công hóa đơn điện tử. Bạn cảm thấy nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác để chuyển hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp qua chứng từ kế toán. Bạn lo lắng vì có thể có sai sót trong quá trình nhập liệu hóa đơn đầu vào. Bạn đang rất cần một giải pháp để có thể xử lý tự động, nhanh gọn, chính xác dữ liệu

7 Giải Pháp Nhân Sự Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Tăng Trưởng Bền Vững
Tin tức

7 Giải Pháp Nhân Sự Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Tăng Trưởng Bền Vững

Giải pháp nhân sự đóng vai trò then chốt trong sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Không chỉ giúp vận hành trơn tru, những giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả còn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Nếu trước đây, phương pháp quản trị truyền thống có thể đáp ứng phần nào, thì hiện nay doanh nghiệp cần tiếp cận với những giải pháp quản trị nhân sự hiện đại, linh hoạt và dựa trên chiến lược. 1. Xây dựng chiến lược nhân sự

Hệ Thống Quản Lý Nhân Sự Tiền Lương Là Gì?
Quản trị nguồn nhân lực

Hệ Thống Quản Lý Nhân Sự Tiền Lương Là Gì? Cấu Trúc, Chức Năng & Cách Vận Hành Hiệu Quả

Quản lý nhân sự và tiền lương là một trong những nghiệp vụ cốt lõi nhưng cũng dễ xảy ra sai sót nếu thiếu hệ thống vận hành hiệu quả. Trong kỷ nguyên số, hệ thống quản lý nhân sự tiền lương không chỉ giúp tự động hóa các quy trình như chấm công, tính lương, theo dõi hợp đồng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp ra quyết định chính xác, minh bạch hơn. Bài viết này sẽ giúp hiểu rõ cấu trúc, chức năng và cách vận hành hệ thống này sao cho phù hợp với nhu cầu thực

Quy Trình Quản Lý Nhân Sự Từ A-Z Và Cách Chọn Chi Tiết Cho Từng Doanh Nghiệp
Quản trị nguồn nhân lực

Quy Trình Quản Lý Nhân Sự Từ A-Z Và Cách Chọn Chi Tiết Cho Từng Doanh Nghiệp

Quy trình quản lý nhân sự từ A đến Z giúp doanh nghiệp nắm rõ từng bước cần thiết trong quản trị nhân sự đồng thời gợi ý cách lựa chọn hệ thống phù hợp theo quy mô và nhu cầu riêng. 1. Hệ thống quản lý nhân sự là gì? Hệ thống quản lý nhân sự là một nền tảng phần mềm hoặc quy trình tổng hợp giúp doanh nghiệp tổ chức, theo dõi và xử lý toàn bộ thông tin liên quan đến nhân sự. Từ tuyển dụng, chấm công, tính lương cho đến đào tạo và đánh

Tài nguyên yêu cầu được gửi qua email

Arito sẽ liên hệ lại quý Anh/Chị ngay!