KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Mục lục

CÔNG VIỆC LÀM TRỌN ĐỜI

Để quản lý nhân sự tốt và tối ưu hóa quy trình của doanh nghiệp. Tại Nhật Bản, “công việc làm trọn đời” là phương pháp nâng cao năng suất, được doanh nghiệp ứng dụng. Giúp tạo ra hiệu quả cao trong công việc. Nhân viên Nhật Bản, nhất là những nhân viên có tay nghề, thường thích làm một công việc suốt đời. Những nhân viên này ít tình nguyện đổi công ty hơn so với các nhân viên ở các nước khác.

Những công nhân viên khác gọi là những công nhân viên tạm thời. Thường chiếm khoảng 6% lực lượng lao động, ngay cả ở những công ty lớn như TOYOTA. Ngoài ra còn có nhiều công nhân làm việc không trọn ngày. Khi hoạt động kinh doanh sa sút, hay khi sử dụng các kỹ thuật tiết kiệm lao động. Công ty giữ lại số nhân viên làm việc suốt đời này trên bảng lương. Sa thải số nhân viên tạm thời, giảm tiền thưởng thất thường cho số công nhân làm việc suốt đời. Thuyên chuyển công nhân viên sang các bộ phận sản xuất khác.

SỰ THAM GIA CỦA NHÂN VIÊN TRONG QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH

Một số công ty Nhật Bản khuyến khích sự hợp tác giữa người lao động và nhà quản trị. Nhân viên được tham gia vào hoạt động quản trị của công ty. Đây là quá trình hợp tác giữa người lao động và nhà quản trị trong việc ra quyết định và các chính sách kinh doanh.

Như ở Isuzu, nhân viên bầu ra người đại diện cho mình vào hội đồng lao động của công ty. Về những vấn đề tài chính và kinh tế, Hội đồng lao động của Isuzu được cung cấp thông tin và được tham khảo ý kiến vào việc ra quyết định, nhưng Hội đồng không có quyền như các cổ đông vì mặc dù các cổ đông và nhân viên có số người đại diện như nhau nhưng vị chủ tịch đại diện cổ đông là người có lá phiếu quyết định.

NHÓM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG

Để nâng cao năng suất của nhân viên, các công ty Nhật Bản đã thử nghiệm nhiều cách khác nhau. Đề nghị công nhân viên đưa ra các sáng kiến để nâng cao sản lượng. Những nỗ lực hợp tác được thúc đẩy một phần nhờ mục tiêu này. Nhóm kiểm tra chất lượng là một trong những hoạt động đó, nhóm bao gồm nhiều nhóm công nhân nhỏ. Gặp nhau thường xuyên để phát hiện và để giải quyết các khó khăn của họ. Đây là một hoạt động có sự tham gia của nhiều cá nhân để họ tham khảo ý kiến giữa các đồng nghiệp với nhau. Vì mỗi một cá nhân thường không muốn quan hệ trực tiếp với nhà quản trị.

LÀM VIỆC THEO NHÓM

Các hoạt động đầu tư của Nhật Bản, người ta thường sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm. Nhằm thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ trong nhóm và các công nhân quan tâm nhiều nhiệm vụ hơn là chỉ quan tâm đến một số nhiệm vụ nào đó mà thôi. Xét về mặt liên kết nhóm thì một phần của mức lương thường không dựa trên sản lượng. Vì nếu vậy nhóm sẽ gây áp lực đòi không được vắng mặt thường xuyên và luôn cố gắng nhiều.

Xét về mặt nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, các công nhân viên có thể luân phiên làm các công việc trong nhóm để giảm sự nhàm chán và phát triển khả năng thay thế phòng khi người nào đó trong nhóm vắng mặt. Ngoài ra, các nhóm công nhân viên còn kiểm soát chất lượng và tự sửa chữa máy móc của mình.

HUẤN LUYỆN, ĐÀO TẠO CÁC NHÀ QUẢN LÝ TẠI CHI NHÁNH NGOÀI NƯỚC

Nhiều doanh nghiệp Nhật bản cho rằng sự khác biệt giữa những nhà quản trị quốc tế và nhà quản trị trong nước. Nhà quản trị quốc tế phải biết tìm cách làm cho các hoạt động tại nước nhà phù hợp với các địa phương ở nước ngoài và quan hệ tốt với chính phủ nước đó. Các nhà quản trị chi nhánh ở nước ngoài thường rộng hơn so với các nhà quản trị trong nước. Họ phải đương đầu với khó khăn về việc liên lạc giữa các công ty và chi nhánh.

Các công ty đa quốc gia Nhật Bản thường thích bổ nhiệm các nhà quản trị địa phương hơn là những người xa xứ vì các nhà quản trị địa phương thông hiểu các điều kiện hoạt động ở địa phương, ít tốn kém, người địa phương có thể tập trung vào hoạt động nhằm phục vụ cho mục tiêu dài hạn. Các công ty này thuyên chuyển nhân viên ra nước ngoài để truyền đạt những kỹ năng chuyên môn và các hoạt động kinh doanh ở nước nhà, để kiểm soát các hoạt động ở nước ngoài và để phát triển các nhà quản trị.

Và tại Nhật, hai chức năng huấn luyện, đào tạo nhân viên ở nước ngoài là xây dựng những kiến thức tổng quát cho các nhà quản trị và trang bị cho các nhà quản trị phương pháp để giải quyết những tình huống đặc biệt thường xảy ra đối với những người xa xứ.

TẬP TRUNG SÁNG TẠO

Và cuối cùng, “Làn sóng văn minh thứ tư”. Đang hướng các công ty Nhật Bản đến phá vỡ chương trình quản lý cũ thông qua việc mở ra những phương pháp mới tăng đầu tư vào sáng tạo. Đổi mới các qui trình công nghệ, sản xuất, marketing đáp ứng yêu cầu mới… Trong chiến lược, các công ty chú trọng chính sách ưu đãi cho người có các hoạt động sáng tạo. Nhằm tạo cơ hội sáng tạo cho mọi người cùng với hệ thống khen thưởng, khuyến khích sáng tạo.

Nguồn: Sưu tầm​

Xem các bài viết khác : http://arito.com.vn/trang-chu

Chia sẻ

Bài viết liên quan:

Công nghệ

Giới thiệu phần mềm xử lý hoá đơn điện tử đầu vào tự động ARITO INVOICE

Bạn đang đau đầu với việc xử lý xếp hóa đơn đầu vào chờ ghi sổ. Bạn tốn nhiều thời gian cho việc xử lý thủ công hóa đơn điện tử. Bạn cảm thấy nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác để chuyển hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp qua chứng từ kế toán. Bạn lo lắng vì có thể có sai sót trong quá trình nhập liệu hóa đơn đầu vào. Bạn đang rất cần một giải pháp để có thể xử lý tự động, nhanh gọn, chính xác dữ liệu

Quản Lý Nhà Cung Cấp Là Gì? Quy Trình, Thách Thức và Giải Pháp Hiện Đại 2025
Tài chính - kế toán

Quản Lý Nhà Cung Cấp Là Gì? Quy Trình, Thách Thức và Giải Pháp Hiện Đại 2025

Quản lý nhà cung cấp là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và chi phí vận hành của doanh nghiệp. Bước sang 2025, xu hướng hiện đại hóa quy trình và áp dụng phần mềm quản lý đã trở thành nhu cầu tất yếu. Trong bối cảnh cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ cần chọn được nhà cung cấp phù hợp mà còn phải duy trì mối quan hệ bền vững, minh bạch và hiệu quả. 1. Quản lý nhà cung cấp là gì? Quản lý nhà cung cấp

HRBP là gì? Khám phá HRBP là viết tắt của từ gì và mô hình HRBP hiện đại
Quản trị nguồn nhân lực

HRBP là gì? Khám phá HRBP là viết tắt của từ gì và mô hình HRBP hiện đại

HRBP (Human Resource Business Partner) là đối tác kinh doanh trong quản trị nhân sự, giữ vai trò cầu nối giữa chiến lược nhân sự và mục tiêu kinh doanh. Ngày nay, khi doanh nghiệp chú trọng đến việc đồng bộ hóa mục tiêu nhân sự với chiến lược kinh doanh, HRBP giúp gắn kết con người với định hướng phát triển, đưa nhân sự từ chức năng hành chính sang vị trí đối tác chiến lược, HRBP càng có vai trò nổi bật.  Bài viết này sẽ lần lượt giải đáp: HRBP là gì, HRBP là viết tắt của

7 Giải Pháp Nhân Sự Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Tăng Trưởng Bền Vững
Tin tức

7 Giải Pháp Nhân Sự Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Tăng Trưởng Bền Vững

Giải pháp nhân sự đóng vai trò then chốt trong sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Không chỉ giúp vận hành trơn tru, những giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả còn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Nếu trước đây, phương pháp quản trị truyền thống có thể đáp ứng phần nào, thì hiện nay doanh nghiệp cần tiếp cận với những giải pháp quản trị nhân sự hiện đại, linh hoạt và dựa trên chiến lược. 1. Xây dựng chiến lược nhân sự

Tài nguyên yêu cầu được gửi qua email

Arito sẽ liên hệ lại quý Anh/Chị ngay!