- Arito - Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP
- Tin tức chung
- Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13?
Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13?
Mục lục
Tại Việt Nam, thưởng Tết và lương tháng 13 là những đãi ngộ quyền lợi mà doanh nghiệp sử dụng để chi trả vào dịp cuối năm, nhằm khuyến khích và tri ân những có gắng mà người lao động đã hoàn thành trong 1 năm dài.
Tuy nhiên, nếu trường hợp người lao động nghỉ việc trước tết thì có được hưởng thưởng Tết và lương tháng 13 này không?
Quy định về thưởng Tết và lương tháng 13 có thể khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia và công ty. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về quy định này:
1.Thưởng tết và lương tháng 13 không phải là quy định bắt buộc:
Thưởng Tết và lương tháng 13 là một trong những khoản tiền ngoài lương, được doanh nghiệp chi trả cho người lao động, thường thấy là trước Tết Nguyên Đán, tuy nhiên ở thời điểm hiện chưa có văn bản Pháp lý nào quy định về khoản tiền này, mà chỉ là thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.
1.1 Thưởng Tết:
Theo “kinh nghiệm” đây sẽ là khoản tiền mà doanh nghiệp trả cho người lao động vào dịp Tết “ta” căn cứ vào doanh số, KPI mà từng cá nhân đạt được trong 1 năm.
1.2 Lương tháng 13:
Thông thường là khoản tiền được tính trên cơ sở tiền lương 1 tháng của người lao động (tùy theo thời gian làm việc và thâm niên mức lương này sẽ linh động).
*** Tuy nhiên, việc thưởng Tết và lương tháng thứ 13 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn gộp làm 1 và thực hiện chi trả cho người lao động 1 lần hoặc có doanh nghiệp chỉ chi trả 1 trong 2 và coi như là khoản tiền thưởng tết cho người lao động.
2. Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và lương tháng 13?
Do 2 khoản thưởng này là thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, nên tùy vào từng trường hợp, người lao động vẫn có thể nhận được hoặc không.
*** Ở một số doanh nghiệp, sẽ ghi rõ trong hợp đồng lao động ngay từ đầu hoặc thông báo quy chế lương thưởng vào quý IV.
Dưới đây là một số thông tin tổng quan về quy định này:
2.1 Theo Luật lao động tại Việt Nam:
- Thưởng Tết: Là một khoản tiền phụ thuộc vào hiệu suất làm việc và tình hình kinh doanh của công ty. Quyết định việc trả thưởng Tết và mức độ thưởng được công bố và thỏa thuận giữa công ty và nhân viên.
- Lương tháng 13: Luật lao động không quy định việc trả lương tháng 13. Tuy nhiên, nhiều công ty tư nhân áp dụng chính sách trả lương tháng 13 như một khoản thưởng bổ sung vào cuối năm.
2.2 Kết luận
Việc người lao động nghỉ việc trước Tết sẽ tùy vào quy định ở mỗi doanh nghiệp đã thỏa thuận trước đó hoặc quy chế ban hành vào thời điểm gần nhất.
***Khi được nhận thưởng Tết và lương tháng thứ 13 khoản tiền này sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân tuy nhiên không được tính để đóng Bảo hiểm xã hội.
Để biết rõ hơn về quy định về thưởng Tết và lương tháng 13, bạn nên tham khảo luật lao động hiện hành tại quốc gia mình đang làm việc hoặc liên hệ với cơ quan chức năng, bộ phận nhân sự hoặc cấp trên để được tư vấn cụ thể và thông tin chính xác nhất.
ARITO mong rằng thông tin trên đã hỗ trợ giải đáp cho bạn phần nào thắc mắc! Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.
Trâm trọng
Chia sẻ
Bài viết liên quan:
SAFEBOOKS.VN – Phần mềm kế toán cho mọi doanh nghiệp
Phần mềm kế toán Safebooks
Đơn giản – Thông minh – Hiệu quả
Giới thiệu phần mềm xử lý hoá đơn điện tử đầu vào tự động ARITO INVOICE
Bạn đang đau đầu với việc xử lý xếp hóa đơn đầu vào chờ ghi sổ. Bạn tốn nhiều thời gian cho việc xử lý thủ công hóa đơn điện tử. Bạn cảm thấy nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác để chuyển hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp qua chứng từ kế toán. Bạn lo lắng vì có thể có sai sót trong quá trình nhập liệu hóa đơn đầu vào. Bạn đang rất cần một giải pháp để có thể xử lý tự động, nhanh gọn, chính xác dữ liệu
Công việc của quản lý sản xuất: Nhiệm vụ, trách nhiệm và kỹ năng cần có
Công việc của quản lý sản xuất không chỉ đơn giản là giám sát dây chuyền hay theo dõi tiến độ. Đây là vị trí then chốt đảm bảo mọi hoạt động sản xuất diễn ra trôi chảy, đúng kế hoạch và đạt hiệu quả cao. Từ việc lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực, giám sát chất lượng cho đến quản lý nhân sự, mỗi nhiệm vụ đều gắn liền với trách nhiệm nặng nề và đòi hỏi kỹ năng chuyên môn vững chắc. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các nhiệm vụ, trách nhiệm cũng như
Quản Lý Nhà Cung Cấp Là Gì? Quy Trình, Thách Thức và Giải Pháp Hiện Đại 2025
Quản lý nhà cung cấp là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và chi phí vận hành của doanh nghiệp. Bước sang 2025, xu hướng hiện đại hóa quy trình và áp dụng phần mềm quản lý đã trở thành nhu cầu tất yếu. Trong bối cảnh cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ cần chọn được nhà cung cấp phù hợp mà còn phải duy trì mối quan hệ bền vững, minh bạch và hiệu quả. 1. Quản lý nhà cung cấp là gì? Quản lý nhà cung cấp
HRBP là gì? Khám phá HRBP là viết tắt của từ gì và mô hình HRBP hiện đại
HRBP (Human Resource Business Partner) là đối tác kinh doanh trong quản trị nhân sự, giữ vai trò cầu nối giữa chiến lược nhân sự và mục tiêu kinh doanh. Ngày nay, khi doanh nghiệp chú trọng đến việc đồng bộ hóa mục tiêu nhân sự với chiến lược kinh doanh, HRBP giúp gắn kết con người với định hướng phát triển, đưa nhân sự từ chức năng hành chính sang vị trí đối tác chiến lược, HRBP càng có vai trò nổi bật. Bài viết này sẽ lần lượt giải đáp: HRBP là gì, HRBP là viết tắt của