làm hết tháng 12 có được thưởng tháng 13 không

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết không?

Mục lục

Vì một lý do nào đó, người lao động phải nghỉ việc ở công ty. Vậy thì người lao động nghỉ việc trước tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết hay không? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây. 

Nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết, trả lương tháng 13?

Trích Khoản 1, Điều 104, Bộ luật Lao động 2019, thưởng được hiểu như sau:

“Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.”

Như vậy, doanh nghiệp dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động (NLĐ) để quyết định mức thưởng. Do đó, doanh nghiệp có thể thưởng hoặc không thưởng Tết cho người lao động.

Hiện nay, thuật ngữ lương tháng 13 chưa có một khái niệm cụ thể. Tuy nhiên có thể hiểu, lương tháng 13 là khoản tiền mà người lao động nhận được vào dịp cuối năm, theo sự thỏa thuận giữa các bên.

Kết luận: Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp không bắt buộc phải trả lương tháng 13, thưởng Tết cho người lao động.

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết?

Như đã nói ở trên, doanh nghiệp không bắt buộc trả lương tháng 13, thưởng Tết cho người lao động. Tuy  nhiên, nếu trong quy chế của doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể hay hợp đồng lao động có quy định thì doanh nghiệp buộc phải trả lương tháng 13, thưởng Tết. Để xét xem người lao động có được hưởng các khoản tiền này khi nghỉ việc trước Tết hay không, cần phải xem xét ở các góc độ: điều kiện và thời điểm hưởng đã thỏa thuận giữa các bên.

NLĐ sẽ nhận được lương tháng 13, thưởng Tết khi có quy định rằng:

+ Thời điểm nhận lương tháng 13, thưởng Tết trước thời điểm người lao động có dự định nghỉ.

+ Hoặc, người lao động nghỉ việc trước tết vẫn được hưởng lương tháng 13 và thưởng Tết (một phần hoặc toàn bộ).

NLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động trước Tết vẫn có thể được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết. Điều này tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên được quy định trong hợp đồng lao động, quy chế của doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể,…

Nghỉ việc cuối tháng 12 có được nhận lương tháng 13 không?

Như đã nói ở trên, doanh nghiệp trả lương tháng 13 là không bắt buộc. Lương tháng 13 thường sẽ được trả khi hết tháng 12 Dương lịch, nhưng nhiều công ty thường đến cuối năm âm lịch mới thưởng cho người lao động. Thưởng Tết có thể tồn tại bằng hiện vật và tiền.

Nếu trong hợp đồng lao động có quy định về việc lương tháng 13 thì doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 khi họ nghỉ việc vào cuối tháng 12. Nếu doanh nghiệp không trả thì đã vi phạm quy định của pháp luật. Người lao động có thể kiện vì doanh nghiệp không chi trả lương tháng 13 cho mình.

Người lao động chưa làm đủ 12 tháng có được trả lương tháng 13 không?

Người lao động chưa làm đủ 12 tháng vẫn có thể nhận lương tháng 13 khi trao đổi công việc với doanh nghiệp, kí kết hợp đồng hoặc trong nội quy lao động có quy định về việc nhân viên khi làm việc sẽ được hưởng lương tháng thứ 13. 

Nếu trong hợp đồng có quy định trả lương tháng 13 cho người làm dưới 12 tháng, thì lương tháng 13 thường sẽ được tính như sau:

Lương tháng 13  = (Số tháng làm việc trong năm/12) x Bình quân tiền lương tính theo thời gian người lao động làm việc.

Vì vậy, người làm chưa đủ 12 tháng vẫn được nhận lương tháng thứ 13

Thử việc có được thưởng tết không?

Tính đến đối với người lao động thử việc, thông thường họ sẽ không được hưởng thưởng tết. Nguyên nhân chủ yếu là do thời gian làm việc chưa đủ lâu để có đóng góp đáng kể vào kết quả sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Có nên nghỉ việc trước Tết không?

Cuối năm, thu nhập của người lao động có thể tăng đáng kể do có thêm lương tháng 13 và thưởng Tết. Tuy nhiên cũng không nên vì khoản tiền này mà để lỡ cơ hội có được việc làm tốt hơn. Do đó, người lao động cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định nghỉ việc.

Nghỉ việc vì lý do công việc nặng nhọc, bất mãn với đồng nghiệp,….

Trong trường hợp này, người lao động cần xét xem khoản tiền từ lương tháng 13 và thưởng Tết có ảnh hưởng lớn đến tài chính của mình hay không. Nếu có ảnh hưởng, người lao động nên ở lại để được hưởng các khoản này. Đồng thời cũng phải chuẩn bị tinh thần để tìm kiếm công việc mới.

Nghỉ việc vì lý do đã tìm được công việc mới

Khi tìm được công việc mới có thu nhập cao hơn, môi trường làm việc tốt hơn thì người lao động nên cân nhắc kỹ lưỡng. Vì cơ hội chỉ đến 1 lần, liệu có nên vì khoản tiền này mà bỏ lỡ cơ hội tốt cho mình hay không?

Cuối năm là thời điểm đánh giá kết quả làm việc của người lao động trong suốt 1 năm. Người lao động cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc.

Trên đây là các thông tin về vấn đề nghỉ việc trước Tết với lương tháng 13, thưởng Tết. Bạn đọc nên nắm được thông tin này để chủ động trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công.

Chia sẻ

Bài viết liên quan:

Công nghệ

Giới thiệu phần mềm xử lý hoá đơn điện tử đầu vào tự động ARITO INVOICE

Bạn đang đau đầu với việc xử lý xếp hóa đơn đầu vào chờ ghi sổ. Bạn tốn nhiều thời gian cho việc xử lý thủ công hóa đơn điện tử. Bạn cảm thấy nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác để chuyển hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp qua chứng từ kế toán. Bạn lo lắng vì có thể có sai sót trong quá trình nhập liệu hóa đơn đầu vào. Bạn đang rất cần một giải pháp để có thể xử lý tự động, nhanh gọn, chính xác dữ liệu

biên bản hủy hóa đơn
Tin trong ngành

Mẫu biên bản huỷ hoá đơn theo chuẩn thông tư 78 mới nhất

Khi gặp sai sót về thông tin hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp cần thực hiện hủy hóa đơn điện tử. Mặc dù không bắt buộc, việc lập biên bản hủy hóa đơn điện tử vẫn được khuyến nghị để đảm bảo sự thống nhất giữa các bên. Bài viết này từ Arito sẽ cung cấp thông tin về mẫu biên bản hủy hóa đơn theo Thông tư 78 mới nhất. 1. Tổng quan về hủy hóa đơn 1.1. Hủy hóa đơn là gì? Hủy hóa đơn, theo khoản 10 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, được định

tài sản cố định là gì
Tin trong ngành

Tài sản cố định là gì? Phân loại và điều kiện ghi nhận TSCĐ

Tài sản cố định là một phần không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong quản lý tài chính và hoạt động kinh doanh hàng ngày. Tuy nhiên, khái niệm này thường gây ra nhiều hiểu lầm và thắc mắc cho những người mới bắt đầu hoặc người không chuyên trong lĩnh vực kế toán và tài chính. Để hiểu rõ hơn về tài sản cố định và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp, hãy cùng ARITO đi vào khám phá khái niệm này và những điều cần biết liên quan đến

chi phí bán hàng
Tin trong ngành

Chi phí bán hàng là gì? Bao gồm những gì và những điều nên lưu ý

Trong hoạt động kinh doanh, chi phí bán hàng là một yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ và quản lý tốt chi phí bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.  Trong bài viết này, ARITO sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về chi phí bán hàng, bao gồm các thành phần cấu thành và những điểm cần lưu ý trong quá trình hạch toán và kiểm soát.  1. Chi

Arito sẽ liên hệ lại quý Anh/Chị ngay!