biên bản hủy hóa đơn

Mẫu biên bản huỷ hoá đơn theo chuẩn thông tư 78 mới nhất

Mục lục

Khi gặp sai sót về thông tin hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp cần thực hiện hủy hóa đơn điện tử. Mặc dù không bắt buộc, việc lập biên bản hủy hóa đơn điện tử vẫn được khuyến nghị để đảm bảo sự thống nhất giữa các bên. Bài viết này từ Arito sẽ cung cấp thông tin về mẫu biên bản hủy hóa đơn theo Thông tư 78 mới nhất.

1. Tổng quan về hủy hóa đơn

1.1. Hủy hóa đơn là gì?

Hủy hóa đơn, theo khoản 10 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, được định nghĩa là việc làm cho hóa đơn mất đi giá trị sử dụng. Như vậy, hủy hóa đơn điện tử có thể hiểu là quá trình làm cho hóa đơn điện tử không còn giá trị sử dụng nữa.

biên bản hủy hóa đơn

1.2. Hủy hóa đơn khác tiêu hủy hóa đơn thế nào?

Nhiều người hiện nay đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm “hủy hóa đơn” và “tiêu hủy hóa đơn”. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn đọc phân biệt hai nghiệp vụ này:

  • Tiêu hủy hóa đơn: Là việc làm cho hóa đơn biến mất hoàn toàn, không còn tồn tại trên hệ thống thông tin và không thể truy cập hay tham chiếu thông tin của hóa đơn đó nữa. Việc tiêu hủy hóa đơn chỉ diễn ra khi và chỉ khi hóa đơn hết thời hạn lưu trữ theo quy định của kế toán.
  • Hủy hóa đơn: Là việc làm cho hóa đơn điện tử không còn giá trị sử dụng nữa, nhưng hóa đơn đó vẫn còn tồn tại trên hệ thống thông tin và có thể rà soát, tra cứu được. Việc hủy hóa đơn có thể diễn ra nhiều lần.

>>> Xem thêm: [Download] 6 Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa mới nhất 2024

2. Khi nào thì cần lập biên bản hủy hóa đơn

Biên bản hủy hóa đơn là một loại biên bản được lập ra để ghi nhận việc sai sót hoặc các lý do khác dẫn đến việc phải hủy hóa đơn. Từ đó, hai bên sẽ cam kết không kê khai thuế đối với các hóa đơn đã viết sai này.

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC, biên bản hủy hóa đơn điện tử sẽ được sử dụng khi kế toán thực hiện việc hủy hóa đơn trong các trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử bị sai sót

Khoản 1 Điều 19 ghi nhận:

“Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HDĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.”

Theo đó, hủy hóa đơn điện tử sẽ áp dụng đối với hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế. Việc này chỉ áp dụng trong trường hợp hóa đơn điện tử có sai sót mà chưa gửi cho người mua.

Trường hợp 2: Phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ khi đã xuất hóa đơn thu tiền trước

Bên cạnh đó, tại điểm b khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn về xử lý hóa đơn có sai sót quy định:

“Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn theo Mẫu số 04/SS-HDĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.”

Theo quy định này, việc hủy hóa đơn điện tử được thực hiện đối với hóa đơn điện tử đã gửi cho cơ quan thuế trong trường hợp hóa đơn được lập khi người bán cung cấp dịch vụ nhưng sau đó việc cung cấp dịch vụ bị hủy hoặc chấm dứt.

So với quy định trước đây về hủy hóa đơn giấy, có thể thấy các trường hợp hủy hóa đơn điện tử theo quy định hiện hành ít hơn.

>>> Xem thêm: Mẫu biên bản huỷ hoá đơn theo chuẩn thông tư 78 mới nhất

3. Thủ tục hủy hóa đơn điện tử

Theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trình tự hủy hóa đơn điện tử có sai sót như sau:

  • Người bán thông báo về việc hủy hóa đơn có mã đã lập có sai sót với cơ quan thuế và lập hóa đơn điện tử mới (ký số) theo Mẫu số 04/SS-HDĐT Phụ lục IA;
  • Cơ quan thuế cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua;
  • Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

Đối với trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì không có bước cơ quan thuế cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi người mua.

4. Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 mới nhất 2024

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…….o0o…….

BIÊN BẢN HỦY HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ

Căn cứ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Căn cứ theo Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/09/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Hôm nay, ngày    tháng    năm 2023, Chúng tôi gồm:

Thông tin BÊN A (BÊN BÁN) BÊN B (BÊN MUA)
Tên doanh nghiệp  
Mã số thuế  
Địa chỉ trụ sở  
Đại diện
Chức vụ

Hai bên A, B thống nhất lập biên bản này xác nhận các thông tin  sau:

1. Hóa đơn thu hồi: Bên A hủy hóa đơn mà Bên A đã lập và giao cho Bên B, cụ thể:

STT Mẫu số Ký hiệu Số hóa đơn Ngày lập Ghi chú
1

2. Lý do thu hồi:  Xuất sai tên hàng hoá, dịch vụ.

3. Hóa đơn thay thế: Bên A đã lập và giao Bên B, 01 tờ hóa đơn thay thế/điều chỉnh:

STT Mẫu số Ký hiệu Số hóa đơn Ngày lập Ghi chú
1
  1. Ý kiến khác: Không.

Biên bản này được lập thành hai bản, mỗi bên giữ một bản có giá trị pháp lý như nhau. Bên A và Bên B đã đọc, hiểu rõ và hoàn toàn thống nhất từng nội dung trên Biên bản thu hồi hóa đơn này và không có ý kiến gì thêm.

Đại diện Bên A

(Ký và đóng dấu)

Đại diện Bên B

(Ký và đóng dấu)

 

Bạn có thể tải về miễn phí mẫu biên bản hủy hóa đơn theo Thông tư 78 TẠI ĐÂY

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết và mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 mới nhất năm 2024 mà Arito mang đến cho bạn đọc.

Bên cạnh đó, phần mềm hóa đơn điện tử Arito hiện đã đáp ứng đầy đủ các quy định về hóa đơn điện tử tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Với nhiều tính năng ưu việt, Arito hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78 một cách dễ dàng nhất.

Chia sẻ

Bài viết liên quan:

Công nghệ

Giới thiệu phần mềm xử lý hoá đơn điện tử đầu vào tự động ARITO INVOICE

Bạn đang đau đầu với việc xử lý xếp hóa đơn đầu vào chờ ghi sổ. Bạn tốn nhiều thời gian cho việc xử lý thủ công hóa đơn điện tử. Bạn cảm thấy nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần các thao tác để chuyển hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp qua chứng từ kế toán. Bạn lo lắng vì có thể có sai sót trong quá trình nhập liệu hóa đơn đầu vào. Bạn đang rất cần một giải pháp để có thể xử lý tự động, nhanh gọn, chính xác dữ liệu

Phê duyệt điện tử là gì? Ứng dụng trong quản lý đơn hàng và đơn từ để giảm lỗi vận hành
Chuyển đổi số

Phê duyệt điện tử là gì? Ứng dụng trong quản lý đơn hàng và đơn từ để giảm lỗi vận hành

Phê duyệt điện tử đang trở thành lựa chọn phổ biến khi doanh nghiệp muốn rút ngắn thời gian xử lý và hạn chế sai sót trong vận hành. Thay vì phụ thuộc vào email, file đính kèm hay quy trình giấy tờ dễ thất lạc, hình thức phê duyệt trực tuyến giúp luồng thông tin được chuyển tiếp rõ ràng hơn và dễ kiểm soát giữa các bộ phận. Bài viết sẽ làm rõ khái niệm phê duyệt điện tử, đồng thời phân tích cách ứng dụng thực tế để doanh nghiệp vận hành hiệu quả và ổn định

Phần mềm phê duyệt online: Cách hoạt động và tiêu chí chọn hệ thống điện tử phù hợp
Quản lý - điều hành

Phần mềm phê duyệt online: Cách hoạt động và tiêu chí chọn hệ thống điện tử phù hợp

Trong bối cảnh doanh nghiệp cần xử lý yêu cầu nhanh và minh bạch hơn, phần mềm phê duyệt online đang trở thành giải pháp giúp rút ngắn thời gian ra quyết định và giảm phụ thuộc vào quy trình giấy tờ. Không chỉ hỗ trợ thao tác phê duyệt từ xa, các hệ thống điện tử hiện nay còn cho phép theo dõi trạng thái theo thời gian thực, lưu vết đầy đủ và hạn chế sai lệch thông tin giữa các phòng ban. Để lựa chọn được nền tảng phù hợp, doanh nghiệp cần hiểu rõ cách phần

Quy trình phê duyệt yêu cầu mua sắm: Cách thiết lập các bước chuẩn từ nhu cầu đến mua hàng
Quản lý - điều hành

Quy trình phê duyệt yêu cầu mua sắm: Cách thiết lập các bước chuẩn từ nhu cầu đến mua hàng

Quy trình phê duyệt yêu cầu mua sắm ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đáp ứng nhu cầu nội bộ và khả năng kiểm soát chi phí của doanh nghiệp. Khi các bước từ đề xuất nhu cầu, lập dự toán đến phê duyệt mua hàng được thiết lập rõ ràng, việc theo dõi, đối chiếu và hạn chế sai sót trở nên dễ dàng hơn. Bài viết này trình bày cách xây dựng quy trình phê duyệt yêu cầu mua sắm một cách hệ thống, giúp doanh nghiệp bảo đảm minh bạch, rút ngắn thời gian xử lý

Tài nguyên yêu cầu được gửi qua email

Arito will contact You shortly!